Tìm hiểu về đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ

Tin tức

Được đánh giá là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại, đường hầm dưới biển Măng sơ là đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới. Không những vậy, đây còn được xem là công trình kiến trúc độc đáo với những giá trị cảnh quan đặc biệt.

Mục Lục

Lịch sử hình thành đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ

Đường hầm eo biển Măng sơ , còn được gọi là đường hầm eo biển Anh là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với chiều dài 50,5 km (bao gồm 3,3km dưới đất bên lãnh thổ Pháp và 9,3 km ngầm lãnh thổ Anh , 37,9 km ngầm dưới biển) đi qua eo biển Măng sơ. Nó giúp nối Folkestone, Kent ở Anh với Coquelles gần Calais ở phía bắc Pháp. Đường hầm gồm hai hầm đường sắt và một đường hầm dịch vụ, được hoàn thành vào năm 1994 sau 6 năm nỗ lực xây dựng với sự hợp tác của hai quốc gia Anh và Pháp.

Trước đó,  Măng sơ với chiều rộng 34 km, đã chia cắt hai quốc gia Anh và Pháp từ nhiều thế kỷ trước. Thế nhưng, đi liền với sự phát triển nhanh chóng của thế giới, nhu cầu giao lưu kinh tế toàn châu Âu trở nên cấp thiết, thì eo biển Măng sơ vô tình đã trở thành điểm cản trở giao lưu.

Tìm hiểu về đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ

Ý tưởng giúp Anh chấm dứt những tháng ngày là một hòn đảo cô độc giữa đại dương thông qua việc đào một đường hầm tới Pháp đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 18. Nhưng phải đến khi Anh và Pháp ký hiệp ước Canterbury ngày 12/2/1986, về khởi công xây dựng Đường hầm qua eo biển Măng sơ và đến ngày 29/7/1987, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp Francois Mitterrand chính thức ký hiệp ước Anh – Pháp cho phép xây dựng Đường hầm qua eo biển Manche, thì người ta mới có thể tạm yên tâm về “giấc mơ nhiều thế kỷ” sẽ không “mãi chỉ là giấc mơ”.

Vào tháng 12/1987, công trình chính thức được khởi công. Với sự góp sức của 12.000 kỹ sư, kỹ thuật viên và công nhân lao động, sau 6 năm xây dựng, với tổng chi phí là 21 tỷ USD, con đường hầm đường sắt ngầm dưới biển dài nhất thế giới đã được hoàn tất.

Ngày 6/5/1994, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp François Mitterrand đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường hầm vĩ đại có một không hai trên hành tinh từ trước đến nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng trên thế giới, công trình đường hầm qua eo  biển Manche là đỉnh cao của kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng, đưa con người xuyên qua lòng biển hay những dãy núi hùng vĩ một cách dễ dàng. Không chỉ được chú trọng về kinh phí đầu tư, quy mô xây dựng mà còn được đánh giá cao bởi những giá trị to lớn nó mang lại cho hai cường quốc Anh – Pháp nói riêng và cũng như châu Âu và thế giới nói chung.

Những thăng trầm của đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ

Sau lễ khánh thành 6 tháng, chuyến tàu cao tốc đầu tiên Eurostar chính thức được đưa vào phục vụ khách đi các tuyến Paris – London và London – Brussels. Hành khách đi tàu chuyến Paris – London mất khoảng 3 tiếng 6 phút, trong đó thời gian qua đường hầm này khoảng 20 phút. Những tàu chạy chặng ngắn cũng được đưa vào hoạt động để vận chuyển xe ô tô con, xe buýt và xe tải qua hầm.

Đây được xem là thành công lớn đối với người Pháp và người Anh. Tuy nhiên, thành công không phải lúc nào cũng được nối tiếp bởi thành công. Sau năm 1994, tuyến đường hầm này đã trải qua nhiều khó khăn về tài chính, nhiều lúc tưởng “nhấn chìm” Eurotunnel – hãng ký hợp đồng vận hành đường hầm này tới năm 2086.

Tuy vậy, những khó khăn – từ trận cháy trên đoàn tàu chở xe hồi tháng 11/1996 khiến đường hầm bị đóng cửa một phần trong một thời gian, sự kiện hàng trăm người nhập cư ở trại tị nạn Sangatte ở Calais đã cố gắng vượt đường hầm này để vào Anh trong dịp Giáng sinh năm 2001 gây bất đồng nhỏ về ngoại giao. Cũng vì lý do này mà  dịch vụ vận tải qua đường hầm này thỉnh thoảng bị hủy và thường xuyên bị chậm. Trong thời gian này, cũng có nhiều ý kiến cho rằng kinh tế Anh, Pháp có thể tăng trưởng tốt hơn nếu không phải đầu tư xây dựng đường hầm – đều không thể cản trở triển vọng tươi sáng của con đường hầm thế kỷ.

Tìm hiểu về đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ

Tuy nhiên, với hai dịch vụ vận tải khách và xe riêng biệt,đường hầm qua eo biển Măng sơ hiện nay đã trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với dịch vụ vận tải bằng phà đường biển và dịch vụ hàng không trên tuyến Paris-London.

Nếu như vào năm 1994, có tới 75% người Anh nói rằng họ không có ý định sử dụng tuyến đường ngầm dưới biển này để tới Pháp, thì tới năm 2013, ước tính đã có gần 325 triệu lượt khách đi qua đường hầm. Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển chặng ngắn của Eurotunnel đã chuyên chở 2,5 triệu lượt ô tô và 1,4 triệu lượt xe tải.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2013, Eurotunnel có tổng cộng 3.700 nhân viên và thu về khoản lợi nhuận \ 101 triệu euro (140 triệu USD). Đây là lần đầu tiên, doanh thu của hãng cán mốc 1,1 tỷ euro trong năm 2013. Giám đốc điều hành Gounon tin tưởng triển vọng của Eurostar sẽ “sáng” hơn rất nhiều một khi các tuyến đường sắt cao tốc mới, chẳng hạn với Geneva (Thụy Sỹ), được mở thêm. Eurotunnel mới đây đã công bố kế hoạch Eurostar kết nối chặng London-Marseille vào năm 2015 và London-Amsterdam năm 2017.

Trên đây là một số thông tin về đường hầm giao thông dưới biển Măng sơ. Bài viết hi vọng đã đem đến tin tức hữu ích cho bạn đọc.

Theo Phương Hà- sinh viên Cao đẳng Dược HCM tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)